Ăn uống và sức khỏe

ĐAU TINH HOÀN KÉO DÀI LÀ BỆNH GÌ ?

1/19/2019 06:00:00 CH

Hỏi: Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 32 tuổi, mới lập gia đình nhưng chưa có con, gần đây tôi có biểu hiện đau tinh hoàn kéo dài, kèm theo sưng tấy vùng bìu. Xin hỏi bác sĩ, đau tinh hoàn kéo dài là bệnh gì và điều trị như thế nào tôi xin cảm ơn bác sĩ.
(Trần Viết N, Thanh Trì)
Đau tinh hoàn là bệnh gì ?Đau tinh hoàn kéo dài là bệnh gì ở nam giới ?

đau tinh hoàn kéo dài là bệnh gì
Đáp: Chào bạn !
Việc đau tinh hoàn kéo dài, kèm theo sưng tấy vùng bìu chứng tỏ bạn đang gặp những bất thường có thể gây nguy hiểm. Bạn chỉ mô tả tình trạng đau kéo dài, sưng tấy vùng bìu do đó việc làm cần thiết ngay lúc này đó là bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa Nam học để khám. Tình trạng đau tinh hoàn kéo dài có thể là do một số bệnh lý sau:
Viêm mào tinh hoàn: Đau do viêm mào tinh hoàn thường đau liên tục và kèm theo các triệu chứng như sốt, da vùng bìu có thể đỏ, sờ thấy mào tinh hoàn sưng to và nắn nhẹ rất đau. Đau khi giao hợp hay xuất tinh. Dương vật bị đau, đau bụng dưới, khi đi bộ hoặc đứng cảm giác đau rõ rệt hơn.
- Xoắn tinh hoàn: Các triệu chứng như sau: cơn đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, kéo dài dưới 6 giờ, bìu sưng to, buồn nôn và nôn, đau bụng, một tinh hoàn có thể ở vị trí cao hơn bình thường. Khi chạm vào tinh hoàn cảm giác đau rõ hơn. Trong lúc ngủ mà tinh hoàn bị đau dữ dội thì đó là dấu hiệu đầu tiên của bệnh xoắn tinh hoàn.
- Viêm tuyến tiền liệt mạn tính: Có thể gây đau tinh hoàn, biểu hiện là đau một bên tinh hoàn, đau âm ỉ hoặc đau liên tục. Bệnh nhân chủ yếu là thanh niên, hiếm gặp ở người cao tuổi.
- Thoát vị bẹn: Kèm theo cảm giác đau tức nặng là một khối sà xuống bìu, to nhiều khi chạy nhảy hay vận động nặng, nằm nghỉ thì tụt vào trong ổ bụng.
- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Cảm giác đau không nhiều mà chủ yếu là kiểu đau tức, đau tăng khi vận động, hay gặp ở tinh hoàn bên trái, sờ phía trên thấy có búi lùng nhùng như búi giun.
Ngoài ra, đau tinh hoàn có thể do các chấn thương ( bị đấm, hoặc bị va chạm bất ngờ vào hạ bộ), những hành động quá mạnh bạo khi quan hệ tình dục, thủ dâm,…
Để biết được chính xác mình đang mắc bệnh gì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời.
Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới, được đánh giá là một trong những bệnh nam khoa nguy hiểm, nhưng nam giới lại thường có tâm lý chủ quan không thăm khám và điều trị, dẫn đến tình trạng bệnh thường có những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

benh-lau-neu-khong-dieu-tri-co-nguy-hiem-khong

Nguy cơ gây bệnh viêm tinh hoàn

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự tấn công của virut hoặc vi khuẩn đối với tinh hoàn. Virut hoặc vi khuẩn có thể lây nhiễm qua việc quan hệ tình dục không an toàn, thủ dâm, các bệnh xã hội, sau khi thực hiện các thủ thuật nam khoa mà không đảm bảo… hoặc viêm nhiễm từ các cơ quan khác lây sang.

Viêm tinh hoàn thường gặp ở nam giới trong độ tuổi sinh sản, điều này cần hết sức lưu ý. Vì đây là độ tuổi chức năng của tinh hoàn hoạt động mạnh cũng như có vai trò hết sức cần thiết trong việc lập gia đình duy trì giống nòi của nam giới.

Những triệu chứng nam giới thường thấy khi bị viêm tinh hoàn là:

- Đau và sưng ở 1 hoặc cả 2 bên của tinh hoàn, tinh hoàn có cảm giác căng tức

- Nam giới có thể thấy đau đớn ở vùng háng, cảm giác đau tăng lên khi nam giới hoạt động nhiều.

- Quan sát có thể thấy vùng da tinh hoàn có màu đỏ hoặc thâm đen

- Các triệu chứng kèm theo có thể là sốt, cơ thể mệt mỏi

Tác hại của bệnh viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm như sau:

- Gây nên các viêm nhiễm khác: viêm tinh hoàn nếu như không được điều trị kịp thời và triệt để sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận khác như: viêm viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, viêm thận…

- Suy giảm chức năng sinh lý nam: viêm tinh hoàn khiến nam giới có thể giảm ham muốn tình dục, có những trường hợp viêm nhiễm nặng có thể khiến mất hoàn toàn khả năng sinh lý nam giới.

Teo tinh hoàn: viêm nhiễm tinh hoàn có thể gây teo tinh hoàn, đây là bệnh lý hết sức nguy hiểm vì teo tinh hoàn hiện nay rất khó điều trị.

Vô sinh: viêm tin hoàn có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng giảm chất lượng hoặc bị chết, ngoài ra có thể gây viêm tắc ống dẫn tinh… gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới.

Áp xe bìu: viêm nhiễm có thể gây tình trạng áp xe ở bìu, áp xe to có thể chèn ép, thậm chí vỡ gây viêm loét tinh hoàn.

Có thể bạn quan tâm

0 ý kiến

Dược Sỹ tư vấn: 0965.929.547.

Ngoại trừ các trang giới thiệu sản phẩm và chúng tôi, các bài viết trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng. Trong trường hợp cần thiết nên có sự tư vấn của chuyên gia hoặc bác sỹ.